Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, sau lúc Lưu Bị đến Ngọa Lengthy trang cầu kiến Gia Cát Lượng mà không gặp, từng để lại 1 phong thư. Trong thư Lưu Bị giãi tỏ bản thân "ngưỡng chiêu tập cao danh đã lâu", thành ý "hai lần tới yết kiến đều ko được gặp phải trở về, ân hận vô cùng". Sau khi thuật lại chí hướng cả đời, Lưu Bị hy vọng Gia Cát Lượng sở hữu thể xuống núi phụ tá, "trổ hết tài lớn của Lã vọng, thi thố hết kế lạ của Tử Phòng", cũng nói mình muốn sau lúc "tắm gội ăn chay" lại tới viếng thăm, tâm cầu hiền như khát nước hiện rõ trên giấy. Thân là hoàng thúc với thể chiêu hiền đãi sĩ như vậy, mang thể nói là đã hết dạ tận nghĩa rồi. Theo quan niệm của cõi tục, trong Tam Quốc Diễn Nghĩa Gia Cát Lượng là nên vì được sủng ái mà lo lắng, cần phải tự mình gặp hoàng thúc mới phải đạo.
Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Gia Cát Lượng trong «Xuất sư biểu» lần thứ nhất có đưa ra lời giảng giải đối mang tâm tư của ông. Ông nói: "Thần xuất thân áo vải, cấy cày ở Nam Dương, chỉ cầu an toàn tính mạng trong loàn thế, không cầu tăm tiếng nơi chư hầu". Gia Cát Lượng nói: "chỉ cầu an toàn tính mệnh", thật ra cũng không đơn giản là bảo kê mạng sống của mình, ở đây "tính" và "mệnh" là tách ra, hơn nữa "tính" đứng trước "mệnh". Trong ngừng thi côngĐây, "tính" chỉ thực chất, tâm tính, bao gồm nguyên tắc khiến người, phương thức khiến người, và khí tiết, v.v. của ông, Đó là so sở hữu "mệnh" còn quan trọng hơn.
Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Gia Cát Lượng cũng chẳng phải là người trong trần tục, đối với danh-lợi-sắc-dục trong cõi bụi hồng cuồn cuộn đều xem rất nhẹ. Sau khi nhận lời Lưu Bị xuống núi, ông căn dặn người em Gia Cát Quân rằng: "Ta chịu ân lưu huỳnh thúc ba lần hạ cố, chẳng thể từ chối được. Em ở nhà, chăm việc cày bừa ruộng rẫy ko được bỏ không, đợi bao giờ thành công anh sẽ về đây ẩn dật." Về sau Gia Cát Lượng vì ủy thác của Lưu Bị mà cúc cung tận tụy, bệnh chết trên gò Ngũ Trượng; trước khi lâm chung, ông dâng tấu chương cho chúa công Lưu Thiện, nói: "Nhà tôi mang tám trăm gốc dâu, năm trăm cái ruộng, cơm áo con cháu tôi, tự khắc đủ sử dụng. tới như tôi, nhiệm ở ngoài, cần dùng thức gì, đã mang của công chu cấp, chẳng hề kiếm tìm sinh kế khác. Tôi chết đi ko để trong nhà mang tấm lụa thừa, ngoài dinh với chút của riêng, để phụ lòng thánh thượng đâu!"
ngừng thi côngĐây là bụng dạ của Gia Cát Lượng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, ông xuất sơn phụ tá Lưu Bị không phải vì công danh lợi lộc, càng ko phải vì được hiển vinh, tinh ranh tổ tông; mà là vì thuận theo Thiên Ý sắp đặt, đi hoàn tất sứ mạng lịch sử của mình. Vào thời cổ đại, đạo đức con người tương đối cao, các người ko màng lợi danh thì đâu đâu cũng với, như là Thủy Kính tiên sinh mà Lưu Bị "ba lần thăm lều cỏ" sớm muộn đều gặp, Thôi Châu Bình, Thạch Quảng Nguyên và Mạnh Công Uy, v.v. trong số họ không có 1 ai nguyện ý đi theo Lưu Bị khiến cho quan giành giật nhân gian. Thật ra không hề vì tài học của họ không thấp, mà vì họ thích cuộc sống không màng lợi danh hơn. Cuộc sống như thế dễ làm cho tâm người ta phẳng lặng như mặt nước, tiến nhập vào hiện trạng tu luyện. Điều này làm tôi nhớ đến bốn câu thơ của trong tập «Hồng Ngâm» của Ông Lý Hồng Chí: "Thế gian nhân đô mê, Chấp trước danh dữ lợi, Cổ nhân thành nhi thiện, Tâm tĩnh phúc thọ tề."
Văn hóa Trung Quốc cổ đại là văn hóa nửa Thần, phần đông người thỏa lòng mang số phận trời cho, không quan tâm hơn thua. Họ thấu hiểu lịch sử đều tự với an bài và sở hữu quy luật vững mạnh của nó. Thôi Châu Bình lúc cộng Lưu Bị trao đổi đạo lý "trị loạn", đã kể sở hữu Lưu Bị rằng: "Thuận trời thì an nhàn, trái trời thì vất vả; số đã định, thì không chống lại được". Thủy Kính tiên sinh sau lúc biết chuyện từ Thứ tế ngựa tiến cử Gia Cát bèn "ra khỏi cửa, ngửng mặt lên trời cười to rằng: 'Ngoạ Long http://chanhkien.org/ tuy gặp chủ, nhưng không gặp thời, tiếc lắm thay!'" Thật ra, họ đều biết giang sơn nhà Hán khí số đã hết, dù là người nào cũng không thể sở hữu sức đổi trời.
Trong lịch sử mang 1 dự ngôn rất nức danh, tên là «Mã Tiền Khóa», biểu đạt trong khoảng thời Tam Quốc cho đến đại sự lịch sử của ngày hôm nay, tác kém chất lượng chính là Gia Cát Lượng. do đó đối có hướng đi của lịch sử, Gia Cát Lượng trên thực tế đã rõ như lòng bàn tay, điều này có thể giải thích ông tại sao lần thứ nhất cùng Lưu Bị đàm luận đại kế người đời, đã tiên đoán chính xác kết cuộc trần thế chia ba, cũng lấy ra 1 tấm địa đồ, kể Lưu Bị ngày sau lấy đất Tây Thục lập quốc, cộng Tào túa, Tôn Quyền theo thế chân vạc mà đứng. Cũng mang thể hiểu vì sao ông nhắc trong «Hậu xuất sư biểu»: "Thần cúc cung tận tụy xin dốc lòng đến chết mới thôi. đến như thành bại, được mất chẳng hề do cái tài tình của thần với thể xoay ngược lại vậy".
Người hiện đại đọc «Tam Quốc», chỉ mang thể khâm phục trí óc và thị lực của Gia Cát Lượng. Nhưng mãi cũng ko nghĩ ra được, 1 người dân cày "cày cấy ruộng nương" như ông, người giao thiệp cũng không hề quan to hiển hách, mà thông tin lúc chậm triển khai cũng không tăng trưởng, khiến cho sao với thể biết kỹ lưỡng tính cách của mười mấy lộ chư hầu, mối quan hệ qua lại giữa các thế lực, làm sao sở hữu thể tiên lượng chính xác kết cục thế chân vạc của Tam Quốc? Thật ra, người hiểu tu luyện đều biết mẫu trí óc này là vượt xa khỏi cấp độ người thường, đạt tới cảnh giới như lời Lão Tử bộc lộ trong «Đạo Đức Kinh»: "Không ra khỏi nhà, cũng biết thiên hạ" ("Bất xuất hộ, tri thiên hạ"). Mà cái "biết thiên hạ" này đã được nhắc ở mục "Công năng dao thị" hoặc "Công năng túc mệnh thông" trong «Chuyển Pháp Luân».
Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, trận đại chiến Quan Độ, Viên Thiệu 70 vạn quân đấu sở hữu 7 vạn nhân mã của Tào Tháo; hơn nữa Tào túa lương thảo không đủ, với nguy cơ toàn quân bị diệt; vậy mà đúng khi này, Tào tháo dùng kế đốt kho lương thảo ở Ô Sào, đánh bại Viên Thiệu. cuộc chiến Xích Bích, Tào túa mang hùng binh 83 vạn, mà liên quân Tôn-Lưu chỉ có mấy vạn nhân mã, Tào dỡ sắp sửa thống nhất thiên hạ; nhưng chỉ một đợt hỏa công đã khiến thuyền trại của ông bị vùi dưới đáy sông, suýt chút nữa mạng sống cũng ko còn? Trận Nhai Đình, Lưu Bị thống lĩnh hơn 70 vạn quân, mà Tôn Quyền chỉ có mấy vạn nhân mã; ngay lúc Đông Ngô ở trước nguy cơ ngọc nát đá tan, Lục Tốn hỏa thiêu liên doanh trải dài seven hundred dặm, khiến Lưu Bị thất bại phải trở về Bạch Đế thành. Gia Cát Lượng sáu lần ra Kỳ Sơn, trong ngừng thi côngĐây có ba lần nghe đâu toàn thắng, nhưng tự dưng gặp biến cố to làm cho đành phải nửa con đường quay trở về; một lần chung cục khổ tâm sắp xếp kế sách vây khốn cha con Tư Mã Ý trong Thượng Phương cốc, đốt cháy mồi lửa đã giấu sẵn. ngờ đâu "bỗng dưng trời nổi cơn giông to, mây đen kéo ngút trời, 1 tiếng sét nổ dữ dội, rồi đổ mưa xuống như trút nước. Lửa đang cháy tắt sạch, địa lôi phục câm tịt, những đồ dẫn hỏa cũng vô dụng…"
Mỗi một cảnh huống đều là nghìn cân treo sợi tóc, với chạy cũng chẳng thể thoát, lại phát sinh 1 sự kiện phần đông chẳng thể nảy sinh, mà làm cho lịch sử bị chuyển hướng ngay tại chậm tiến độ. Đây là bởi vì Thần muốn đạt đến cục diện thế chia ba trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, sẽ ko để 1 đất nước nào chưa tới thời gian Thần an bài mà bị diệt, đồng thời cũng bảo ban con người "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên". Đúng như bốn câu rút cuộc trong hồi kết của « Tam Quốc Diễn Nghĩa »: "Ngẫm thế sự bời bời ngán nỗi, Cuộc dâu bể biến đổi khôn lường, Tam phân một giấc mơ tưởng, Viếng đời gọi có mấy hàng hôm nay…" Bốn câu thơ này phải kể là nét bút vẽ rồng điểm mắt cho cả cuốn «Tam Quốc Diễn Nghĩa». Dù là Tào tháo dỡ, Lưu Bị, hay Tôn Quyền, thuộc cấp văn thần võ tướng của họ bộc lộ ra đấu trí tranh dũng, Đó chỉ là để thích hợp sở hữu mẫu lý của con người và biểu hiện cho người thường xem, thật ra đều là Thần an bài 1 cái thăng bằng, đạt tới thế chân vạc quân sự trong Tam Quốc Diễn Nghĩa mà thôi.
khi đọc « Tam Quốc Diễn Nghĩa » điều tôi chú ý chính là mưu lược từng cuộc chiến, thích xem Gia Cát Lượng và du lãm, Tào tháo dỡ, Tư Mã Ý đấu trí có nhau.
Từ khóa: Tam quoc dien nghia
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét